THAM LUẬN TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU, KHÓA 55, NHIỆM KÌ 2020-2021
Tham luận thứ 1. BÀI THAM LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ “THANH NIÊN VỚI CÔNG TÁC TÌNH NGUYỆN TẠI ĐỊA PHƯƠNG”
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các thầy cô giáo, các bạn đoàn viên, thưa toàn thể đại hội.
Hôm nay tôi rất vinh dự khi được thay mặt cho các bạn học sinh lớp 12D phát biểu ý kiến tham luận về chủ đề công tác tình nguyện tại địa phương của thế hệ đoàn viên hiện nay.
Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn học sinh lời chúc sức khỏe và thành đạt, chúc buổi lễ của chúng ta thành công tốt đẹp!
Thưa toàn thể đại hội, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị của Đảng cộng sản Việt Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng xã hội, hệ thống chính trị. Bởi vậy, tinh thần trách nhiệm, ý thức cao cả của người thanh niên có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc hình thành và phát triển của quốc gia, dân tộc. Đặc biệt, một trong những nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả nhất của người thanh niên hiện nay đó chính là công tác tình nguyện, nhất là tại địa phương mình.
Phong trào thanh niên tình nguyện là phong trào thanh niên có sức lôi cuốn được đông đảo thanh niên tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn gian khổ vì lợi ích của xã hội, cộng đồng, thông qua đó góp phần giáo dục đạo đức lý tưởng cho thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh. Phong trào TNTN ngày nay là sự nối tiếp và phát huy tinh thần xung phong tình nguyện của các thế hệ Đoàn viên thanh niên đi trước.. Đối với Người Việt Nam thì tinh thần tình nguyện là giá trị cao đẹp, được bắt nguồn từ lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Trong lịch sử nước ta, khi dân tộc phải đối mặt với kể thù xâm lược, khi phải đương đấu với những khó khăn, thách thức thì lòng yêu nước, tinh thần tình nguyện lại trỗi dậy. Những người trẻ tuổi luôn tiên phong, đi đầu. Không ít những phong trào tình nguyện đã tạo nên dấu ấn lịch sử như: “Tình nguyện Nam tiến”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”… cho đến những phong trào tình nguyện góp phần xây dựng đất nước: “Ánh sáng văn hóa hè”, “Mùa hè xanh”… Ngày nay, khi đất nước độc lập thì tinh thần tình nguyện lại càng cần thiết hơn bao giờ hết, đó là sự nối tiếp và phát huy tinh thần xung phong tình nguyện của các thế hệ Đoàn viên thanh niên đi trước. Đối với các bạn đoàn viên trường THPT Nguyễn Du, các hoạt động tình nguyện đã, đang được hưởng ứng trên mọi lĩnh vực, khắp mọi nơi.
* Thực trạng
Hiện nay, ngày càng nhiều các công tác tình nguyện do đoàn viên thanh niên trường THPT Nguyễn Du khởi xướng được diễn ra, trên mọi địa điểm, mọi lĩnh vực. Điển hình là các hoạt động như: lao động dọn vệ sinh tại các thôn, xóm, xây dựng nông thôn mới; tham gia lao động tại khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du, khu Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Xuân, khu du lịch biển Xuân Thành; tiếp sức mùa thi; thăm hỏi và nhận đỡ đầu các ĐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn;trao tặng kính chắn giọt bắn phòng chống dịch COVID-19 cho Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân… cùng rất nhiều các dự án, công trình mang ý nghĩa thiết thực như “con đường xanh, tuyến đường hoa, khu vườn mẫu, ...” Các phong trào thanh niên tình nguyện do BCH Chi đoàn phát động đã đạt được những kết quả ý nghĩa, được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng tham gia, được xã hội ghi nhận và ủng hộ.
Tuy nhiên, trong một số thời điểm gần đây, tính chất và nội dung hoạt động của thanh niên tình nguyện đã có phần nào khô cứng và chưa đi vào thực chất; ý thức trách nhiệm của một số đoàn viên chưa cao, dẫn đến việc các hoạt động tình nguyện chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
* Nguyên nhân do đâu?
- Khách quan: do điều kiện cơ sở vật chất không cho phép, do quỹ thời gian ít ỏi của một bộ phận nhỏ,… nhưng đó chỉ là một lí do rất ít khi mắc phải.
- Chủ quan: do bản thân ý thức của mỗi cá nhân, họ chưa nhận thức được giá trị ý nghĩa to lớn của công tác tình nguyện; do bản tính chây lười, ỷ lại, không quan tâm người khác của một bộ phận các bạn đoàn viên;…
* Cần phải nhận thức rõ ràng rằng: các hoạt động tình nguyện không chỉ mang lại giá trị cho cộng đồng mà còn là giá trị cho bản thân mỗi bạn tình nguyện viên.
- Thứ nhất, các hoạt động tình nguyện có thể giúp các bạn phát hiện ra tài năng, năng khiếu của mình. Đặc điểm chung của các bạn tình nguyện viên là tinh thần nhiệt huyết, đầy sức trẻ sẵn sàng trải nghiệm. Đây này là nền tảng quan trọng giúp các bạn khám phá và phát triển bản thân.
- Thứ hai, đến với các chương trình, các bạn còn được gặp gỡ, kết giao với những người bạn mới. Đó không chỉ là những tình nguyện viên cùng tham gia chương trình mà còn có thể là những người dân tại địa phương nơi các bạn đến. Cũng có thể là những người các bạn đã sẻ chia và giúp đỡ…Đây là cách để chúng ta có thêm những người bạn, những mối quan hệ tốt đẹp cho bản thân mỗi người.
- Thứ ba, đến với các hoạt động tình nguyện, chứng kiến bao hoàn cảnh, giúp chúng ta có cái nhìn bao quát hơn về cuộc sống, chúng ta biết nhìn, biết cảm, biết thấu, biết yêu thương, sẻ chia, đồng cảm,… Đó là những giá trị nhân văn cao cả cần có trong tâm hồn của mỗi người.
- Đặc biệt, giá trị lớn nhất mà các tình nguyện viên đạt được là sau mỗi chương trình chính là sự trưởng thành hơn với từ những kỹ năng học được, như: kỹ năng làm việc đội nhóm, kỹ năng sắp xếp thời gian, kỹ năng trò chuyện trước đám đông, kỹ năng xử lý tình huống;… Đối với các bạn tình nguyện viên, đây chắc chắn là một cơ hội tốt để mỗi người tự hoàn thiện bản thân, hoàn thiện những kĩ năng mềm cần thiết khi bước vào tương lai.
* Thiết nghĩ, để hoạt động thanh niên tình nguyện đạt được ý nghĩa như mong muốn cần tập trung một số nội dung sau
- Một là về nhận thức, mỗi chiến sĩ tình nguyện phải là người hiểu rõ hơn ai hết về ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện. Công tác tình nguyện là để giúp người, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Tình nguyện đúng như tên của nó là xuất phát từ ý nguyện của bản thân mỗi người, là mong muốn tự nguyện được đóng góp sức trẻ cho cộng đồng, xã hội cùng nhau phát triển. Hiểu được điều này, mỗi thanh niên sẽ có ý thức hơn trong việc tham gia công tác Thanh niên tình nguyện và hoạt động tích cực, tự giác, có hiệu quả hơn.
- Hai là, cần xác định nội dung đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương trong từng giai đoạn và khả năng hoạt động đa dạng của các đối tượng thanh niên là nhân tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các phong trào thanh niên. Việc xác định rõ ràng nội dung và tính chất công việc của phong trào thanh niên tình nguyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động lực lượng thanh niên tham gia.
Thực tiễn cho thấy để tổ chức tốt phong trào thanh niên tình nguyện, vấn đề quan trọng là phải trả lời được câu hỏi tình nguyện vì ai? vì cái gì? Trả lời câu hỏi này cũng chính là quá trình xác định nội dung của phong trào thanh niên tình nguyện. Với cách đặt vấn đề đó, sẽ đề ra các hoạt động cụ thể như:
+ Đội hình thanh niên tình nguyện tham gia xóa mù chữ và phổ cập cho các em không có khả năng đến trường
+ Thăm hỏi, giúp đỡ các gia đinh chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
+ Khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương, trường học
+ Tuyên truyền chống các tệ nạn xã hội; tham gia giữ gìn an toàn giao thông
- Ba là, đa dạng hóa phương thức tổ chức thực hiện để phong trào thanh niên tình nguyện phát triển đồng bộ, liên tục và có đỉnh cao. Các nội dung của phong trào tình nguyện không đồng nhất với nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên nếu duy trì từ phong trào thanh niên tình nguyện liên tục ở mức độ cao là một vấn đề khó đạt được nếu không có phương thức tổ chức phù hợp. Bởi vì ngoài việc tham gia các hoạt động tình nguyện, thanh niên phải làm nòng cốt các hoạt động có tính nghĩa vụ của mình.
Bốn là, triển khai có hiệu quả các nguồn lực trong thanh niên và xã hội tạo sức mạnh tổng hợp phát triển phong trào thanh niên tình nguyện:
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ đoàn viên là nguồn nội lực quan trọng cho phong trào thanh niên tình nguyện.
- Tạo sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội: Thông qua khai thác tốt sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông đại chúng mà cụ thể là đội ngũ phóng viên theo dõi tuyên truyền về phong trào thanh niên tình nguyện
* Thưa đại hội, thiết nghĩ công tác tình nguyện tại địa phương là một hoạt động mang ý nghĩa đầy thiết thực đối với mỗi đoàn viên và cả cho quê hương, đất nước. Nếu mỗi một đoàn viên đều có ý thức tham gia đầy đủ, sẽ tạo nên một xã hội ngập tràn tình thương, đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “… Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Hãy để mỗi đoàn viên là một bông hoa quý, tô thắm thêm vườn hoa đang tỏa ngát hương thơm của dân tộc Việt Nam!
Kính thưa Đại hội!
Trên đây là những ý kiến tham luận của chi đoàn 12D gửi tới Đại hội. Bản tham luận chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các đồng chí đoàn viên để bản tham luận của chi đoàn chúng tôi được đầy đủ hơn.
Cuối cùng, xin kính chúc sức khoẻ tới quý vị đại biểu và các đồng chí đoàn viên tham dự Đại hội.
Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tham luận thứ 2. BÀI THAM LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Kính thưa Quý vị Đại biểu!
Thưa Toàn thể đại hội !
Hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đồng chí đoàn viên chi đoàn 12A1 về tham dự đại hội đại biểu đoàn trường THPT Nguyễn Du nhiệm kỳ 2020 2021
Lời đầu tiên cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất, chúc đại hội thành công tốt đẹp.
Kính thưa đại hội!
Nghề nghiệp luôn được coi là một trong nhiều yếu tố quan trọng quyết định tương lai của mỗi người. Vì thế, lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là học sinh THPT. Trong xã hội hiện nay, học sinh THPT có rất nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp như: học tiếp Đại học, Cao đẳng, học nghề, du học, đi làm…Không chỉ vậy, trong quá trình lựa chọn ngành nghề lại xuất hiện nhiều yếu tố tác động như gia đình, bạn bè hay chính bản thân…
BỞI VẬY ĐẦU TIÊN TÔI MUỐN NÓI VỀ NHỮNG LÍ DO VÌ SAO BẠN CHỌN SAI NGÀNH NGHỀ CHO TƯƠNG LAI
- Có những bạn chọn ngành học theo mong muốn, áp đặt của bố mẹ và người thân. Gia đình muốn con lưu giữ nghề truyền thống hoặc chọn ngành “chắc ăn” có việc làm.
- Có những bạn chọn ngành học theo phong trào vì “nhãn mác” ngành hot, vì nghe tên thôi đã thấy sang.
- Có những bạn chọn ngành học vì dễ kiếm tiền.
- Có những bạn chọn ngành không đúng với đam mê, năng lực, không phù hợp với tính cách.
- Có những bạn chọn đại theo may rủi.
- Có những bạn chọn ngành vì bạn bè đua nhau chọn, người yêu cũng chọn.
- Có những bạn chọn ngành không nghĩ đến những điều kiện có liên quan như: điều kiện kinh tế, cá nhân hoặc gia đình v.v…
Và cái kết cho những lựa chọn trên chắc chắn k thể tươi sáng mà thay vào đó là một tâm trạng chán nản, bế tắc vì tìm đâu cũng chẳng thấy niềm vui, hứng thú. Từ đó rất dễ khiến bạn trẻ thất vọng, và con đường đi từ thất vọng đến thất nghiệp và thất bại chẳng là bao xa.
Vậy cần làm những gì để xác định đúng ngành nghề phù hợp với mình?
Đầu tiên, ta cần phải hiểu mình.
Thực tế đã chứng minh, những người thành công, giàu có trên thế giới đều cảm thấy yêu thích công việc họ đang làm, Bill Gates, Jack Ma, Steve Jobs là những ví dụ điển hình. Và đa số họ đều khuyên các bạn trẻ trước khi bắt đầu lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai đừng chỉ chăm chăm vào trường vào nghề, mà trước tiên hãy dành thời gian để hiểu mình, khám phá năng lực, tính cách và con người mình muốn trở thành trong tương lai.
Bạn có thể thích làm nhiều nghề nhưng mỗi tính cách chỉ thích hợp với một số nghề nhất định mà thôi. Chẳng hạn nếu bạn có những phẩm chất như khéo léo, có chính kiến, thích thể hiện bạn là một người thích sáng tạo. Vì vậy, nghề phù hợp của bạn sẽ liên quan đến các khối ngành Mỹ thuật công nghiệp như: Thiết kế công nghiệp, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa. Nếu bạn thích trẻ con, thích tham gia các hoạt động xã hội, giỏi nắm bắt tâm lý người khác nhưng lại ngại nói trước đám đông và không có khả năng làm việc nhóm thì bạn có thể theo đuổi ngành tâm lý học, chứ không nên chọn công tác xã hội.
Vì vậy để xác định bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào, bạn hãy bắt đầu từ sở thích, tính cách và điều kiện của mình. Chọn ra những nghề nào thích hợp nhất để nghiên cứu và loại bỏ dần. Bạn có thể thực hiện những bài trắc nghiệm về nghề nghiệp. Bạn có thể viết ra giấy sở thích và sở trường của bạn, tùy vào điểm mạnh và đam mê của bản thân, bạn sẽ có thể có cách chọn nghề nghiệp cho tương lai phù hợp.
Thứ 2, ta cần phải hiểu nghề
Khi yêu, bạn có thể dành cả ngày cho người yêu, nói nhiều về người ấy nhiều đến mức khiến người nghe có thể phát ngán lên. Công việc cũng vậy, bạn chỉ có thể gắn bó khi bạn yêu. Nhưng để có thể yêu công việc bạn đang làm, trước tiên bạn cần phải thật sự hiểu về nó.
Hãy khám phá tất cả các nghề bạn muốn làm, muốn gắn bó trong tương lai nhất. Bằng cách đó xác suất lựa chọn đúng của bạn sẽ cao hơn chứ không phải chọn vì may rủi.
Một trong những cách để hiểu nghề là tìm hiểu nhu cầu của nhà tuyển dụng. Hãy đọc xem nhà tuyển dụng yêu cầu những phẩm chất gì ở ứng tuyển viên. Những liệt kê trong phần yêu cầu của các nhà tuyển dụng sẽ là chìa khóa để bạn khám phá bản thân cũng như là cơ sở để bạn biết mình cần đầu tư, tích lũy những gì. Lan man, không định hướng chưa bao giờ được khuyến khích trên hành trình chọn lựa nghề nghiệp và đeo đuổi thành công cả.
Bước 3 ta cần Lựa chọn
Chọn lựa ngành nghề cũng chỉ là một trong vô số sự chọn lựa trong cuộc đời mỗi người, và cuộc đời chúng ta trở nên hạnh phúc hay bất hạnh là từ những chọn lựa này, ở tầm nhìn ngắn hạn hay tầm nhìn dài hạn.
Thật ra thì không chỉ tuổi mười tám, mà cuộc đời luôn luôn là một sự lựa chọn. Chúng ta làm điều này mà không làm điều khác, đi con đường này mà không đi con đường khác, làm nghề này mà không làm nghề khác, kết hôn với người này mà không phải là người khác, tất cả đều là kết quả của một sự lựa chọn. Và cuộc đời của chúng ta đạt được những thành tựu gì, trở nên như thế nào, hạnh phúc hay bất hạnh, có ích hay có hại cho xã hội là do cách chúng ta lựa chọn.
Bởi vậy, các bạn cần đánh giá đúng bản thân mình, về năng lực, về ý chí, về những mối quan tâm và hứng thú, về những mơ ước và cả khả năng chịu đựng thử thách của mình. Đó là những điều kiện cần để có lựa chọn đúng. Và hãy nhớ một câu ngạn ngữ Anh: Không có bữa trưa nào là miễn phí!
Bước 4 ta cần Lập kế hoạch
Sau khi lựa chọn đc nghề nghiệp mình muốn hướng tới, bạn phải lập kế hoạch. Lập kế hoạch là làm những gì cần thiết để đi đến nơi bạn muốn đi, làm những việc bạn muốn làm. Ví dụ, nếu bạn muốn tổ chức một bữa tiệc bất ngờ, bạn sẽ lên kế hoạch cho nó. Bạn sẽ thực hiện các bước như chọn ngày, lập danh sách khách mời, mời mọi người, mua thức ăn và đồ trang trí.
Điều đó cũng tương tự với tương lai và sự nghiệp của bạn. Bạn chọn một mục tiêu và sau đó bạn tìm ra những gì bạn cần làm để hoàn thành nó và theo thứ tự nào. Bạn phải sắp xếp thời gian cho hợp lí, khoa học, phải có thời gian biểu rõ ràng, cụ thể...
Và cuối cùng là Hành động
Sau khi lập kế hoạch, bạn không thể ngồi yên một chỗ để mong chờ thành công đến, hay mơ mộng rằng “Thần May Mắn” sẽ mỉm cười với mình. Bạn phải phá bỏ đi sức ỳ cố hữu trong bản thân mình và bắt tay vào hành động ngay, đừng chần chờ. Phải dùng ý chí, nghị lực, sự kiên trì, cố gắng hết mình. Nếu chúng ta không hành động thì ước mơ nghề nghiệp của chúng ta sau này sẽ đi về đâu?
Nhưng tôi cũng phải nói thêm rằng, cánh cửa vào đại học là nhanh nhất không phải là cánh cửa duy nhất để bạn có thể thăng tiến và phát triển trong nghề nghiệp . việc chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp với khả năng và sở thích của bạn, một nghề hữu ích cho xã hội dù là lao động nghề , cũng có thể là một lựa chọn đúng đắn, ngay cả khi bạn mới tốt nghiệp phổ thông.
Đất nước đang cần rất nhiều bạn trẻ chọn lựa con đường khởi nghiệp với những dự án kinh doanh nhỏ, những người dám nghĩ, dám làm để bắt đầu với những ý tưởng mới cho sản phẩm và dịch vụ của mình, những dự án khởi đầu có thể là một quán ăn, có thể là một cửa hàng và cũng có thể là một cơ sở chăn nuôi, trồng trọt…Từ những dự án nhỏ này, trong một vài năm, chúng có thể trở thành những chuỗi quán ăn chuỗi cửa hàng ,các công ty, các trang trại, nông trại với quy mô lớn…Lúc đó, bạn sẽ rất hạnh phúc và tự hào về những thành quả đó, bạn đã thực sự khẳng định bản lĩnh làm chủ của mình và con đường bạn chọn là hoàn toàn đúng.
Rõ ràng, Để thành công trong một nghề nghiệp, bạn không thể nào đi trên một con đường bằng phẳng cả, bạn phải trải nghiệm rất nhiều để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, ngoài những kiến thức và sách vở đã học. Nếu bạn chủ quan về những thành công bước đầu về nghề nghiệp, cũng như đã có tính tự mãn, nghĩa là bạn sẽ sắp gặp một rắc rối lớn và sự trả giá trên con đường nghề nghiệp của mình.
Các bạn ạ, tương lai là vô định, là một quãng đường xa tít tắp mà chưa có chiếc thước nào đo được. Tương lai giống như một cuộc thi chạy. Hãy luôn nhớ rằng, để chạm đến vạch đích cuối cùng trên đường đua, bạn cần rất nhiều thời gian, quyết tâm, nỗ lực và kiên trì. Đây chính là cuộc chạy đua dài hơi cần sự bền bỉ chứ không đơn giản là cuộc chạy đua nước rút. Chúc tất cả các bạn, đặc biệt các bạn lớp 12 hãy xác định cho mình hướng đi phù hợp nhất để có một tương lai tươi sáng hơn!
Bản tham luận của chi đoàn 12A1 đến đây là kết thúc.
Xin cảm ơn sự theo dõi lắng nghe của toàn thể đại hội!
Tham luận thứ 3. BÀI THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
Kính thưa Quý vị Đại biểu!
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo !
Thưa tất cả các đồng chí đoàn viên thân mến!
Hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đồng chí đoàn viên chi đoàn 11A9 trình bày bản tham luận về công tác tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng như chia sẻ một số ý kiến, suy nghĩ của bản thân. Lời đầu tiên cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất, chúc đại hội thành công tốt đẹp.
Kính thưa đại hội.
Bản thân tôi hoàn toàn nhất trí và tán thành cao bản Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2020 và dự thảo phương hướng hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2020-2021 mà Đoàn chủ tịch đã trình bày trước đại hội. Để góp phần xây dựng hoàn thiện bản Dự thảo phương hướng nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2020 – 2021, được sự cho phép của Đại hội, tôi xin trình bày bài THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể các thầy giáo, cô giáo và các đồng chí đoàn viên!
Ngay từ xa xưa, con người ta đã có những hiểu biết nhất định về ý nghĩa và vai trò của trải nghiệm với việc học tập của mỗi cá nhân. Ở phương Đông, hơn 2000 năm trước, Khổng Tử đã nói rằng: "Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên. Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ. Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu". Tư tưởng này thể hiện tinh thần chú trọng học tập từ trải nghiệm và việc làm. Ở phương Tây, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Chúng ta nhớ... 20% những gì chúng ta đọc, 20% những gì chúng ta nghe, 30% những gì chúng ta nhìn, 90% những gì chúng ta làm.
Và như chúng ta đã biết, trường học là nơi dạy và học, giáo dục học sinh trở thành một công dân tốt sau này vì thế ngoài nhiệm vụ giáo dục kiến thức nhà trường cũng chú trọng đến các hoạt động giáo dục như hoạt động trải nghiệm sáng tạo (nói đến hoạt động này người ta nghĩ ngay đến là chỉ cho học sinh đi thăm thú chỗ này chỗ kia để tay sờ ,tai nghe mắt thấy nhưng không phải hoàn toàn như thế ). Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là dưới sự dẫn dắt của giáo viên cá nhân, nhóm học sinh trực tiếp tham gia vào các hoạt động ở nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động. Qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát triển tiềm năng sáng tạo của từng cá nhân. Đây cũng trở thành một môn học nó giữ vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường học và sẽ giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Từ đó tôi cũng mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tuy kinh nghiệm thực tế còn ít nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ những kiến thức và hiểu biết ít ỏi trong nhận thức của mình khi nghiên cứu lí thuyết và đối chiếu nó với thực tiễn tổ chức hoạt động này ở trường ta:
1. Trải nghiệm nhìn từ thực tiễn học đường
Những năm gần đây, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường ta diễn ra khá phong phú và đa dạng dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau. Nếu như trước đây, để tổ chức trải nghiệm cho học sinh là một việc làm khá khó khăn vì liên quan đến nhiều yếu tố như kinh phí, thời gian, lực lượng. Thì gần đây, nhờ sự linh hoạt và mục đích trải nghiệm phong phú nên nhà trường ta đã tổ chức khá hiệu quả. Nhà trường đã kết hợp với phụ huynh tổ chức các chuyến trải nghiệm gắn với đặc thù vùng miền, nhằm đưa học sinh chúng ta về với những giá trị thực tiễn ngay trên mảnh đất mà chúng ta đang sống. Nhờ đó, mỗi chuyến trải nghiệm đã mang lại kết quả thiết thực, bổ ích.
Đặc biệt, những bài học ở lớp giờ đây không còn khô cứng trên trang giấy mà trở nên sống động hơn bao giờ hết. Ví dụ như khi tìm hiểu về thân thế Đại thi hào Nguyễn Du chúng ta lại có những hoạt động cụ thể như đi tìm hiểu các hiện vật ở Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, tham gia đọc thuộc Truyện Kiều, tổ chức sinh hoạt đầu giờ với Lẩy Kiều, ngâm Kiều…Học về Nguyễn Công Trứ, chúng ta lại có cơ hội tìm hiểu về Ca trù, về khu di tích của Uy Viễn tướng công. Các tác phẩm dân gian của cha ông từ ngàn xưa cũng được bước lên sân khấu hóa…
2. Sáng tạo trong tổ chức trải nghiệm
Các hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng rất phong phú và đa dạng như: hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu hóa các tác phẩm văn học, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội... Để có thể tổ chức tốt HĐTNST thì sự tham gia của cộng đồng đặc biệt là cha mẹ học sinh là vô cùng quan trọng. Nhà trường cũng như thầy cô giáo cần chủ động đề xuất, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương; các các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương, các nhà hoạt động xã hội, những nghệ nhân, những người lao động... cùng tham gia. Các cơ sở như khu di tích lịch sử, khu văn hóa, cơ quan, công trường, nhà vườn, khu chăn nuôi, đồng ruộng... hoặc ở mỗi gia đình đều có thể là địa điểm lý tưởng để học sinh được thực hành, trải nghiệm sáng tạo.
3. Học tập thông qua trải nghiệm là tương lai của việc học
Hơn một trăm năm trước, Hermann Ebbinghaus đã thiết lập con đường học tập, mô tả mối quan hệ giữa trí nhớ và thời gian. Tóm lại, nó cho thấy trong một bài giảng, nếu tỷ lệ tiếp thu của bạn là 100% vào ngày thứ nhất, 50-80% sẽ mất đi kể từ ngày thứ hai và giảm đến một tỷ lệ duy trì chỉ 2-3% vào ngày cuối cùng của tháng. Lý thuyết này thậm chí còn có liên quan nhiều hơn trong thế giới ngày nay, khi mà sự chú ý đã giảm xuống và đôi khi việc học tập bị giảm xuống còn 140 ký tự!
Vậy làm thế nào mà ‘học tập thông qua trải nghiệm sáng tạo’ có thể giúp khắc phục tình trạng này? Tôi tin rằng có những lý do sau đây sẽ lý giải được tại sao học tập thông qua trải nghiệm sáng tạo lại là tương lai của việc học.
Thúc đẩy việc học
Học đi học lại hoặc học tập thông qua việc lặp lại thói quen từ lâu đã được thay thế bằng ‘học thông qua thực hành’. Phương pháp học thực nghiệm sử dụng tư duy phê phán, giải quyết vấn đề và ra quyết định để cung cấp một mô-đun rèn luyện. Điều này đã trở thành một phương pháp nhằm thúc đẩy việc học.
Khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành
Bằng cách vượt qua lý thuyết đến lĩnh vực “học thông qua thực hành”, người học lần đầu tiên trải nghiệm thực hành những gì đã được dạy, điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ các khái niệm và ý tưởng.
Tạo ra những thay đổi tư duy rõ rệt
Có rất ít phương pháp học tập có thể tác động đáng kể đến tư duy của người tham gia. Học tập trải nghiệm là một trong số đó. Chuyên gia quản lí Henry Mintzberg đã chỉ ra từ lâu rằng: “Tài lãnh đạo, giống như việc bơi, không thể học ược bằng cách đọc về nó”.
Tăng mức độ tương tác
Sự tập trung cao độ vào việc cộng tác và học tập lẫn nhau sẽ mang lại lợi ích cho người tham gia vì nó làm tăng mức độ tương tác. Mặt khác, vì người tham gia ngay lập tức bắt tay vào hoạt động giải quyết vấn đề hoặc sự kiện, mức độ nắm bắt vấn đề sẽ cao hơn.
Mang lại lợi ích vượt trội
Học tập thông qua trải nghiệm có tính cá nhân và hiệu quả trong tự nhiên, ảnh hưởng đến cả cảm giác và cảm xúc cũng như nâng cao kiến thức và kỹ năng. Nó vượt ra ngoài việc học trên lớp và đảm bảo rằng có mức độ lưu trữ cao, qua đó cung cấp lợi ích vượt trội hơn một chương trình học truyền thống.
Như vậy, có thể thấy rằng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường THPT được thực hiện nhằm mục tiêu đào tạo ra những con người có chí hướng, có đạo đức, có định hướng tương lai, có khả năng sáng tạo, biết vận dụng một cách tích cực những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời biết chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh. HĐTNST về cơ bản mang tính chất là các hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ cá nhân, với sự nỗ lực nhằm phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. Các hình thức tổ chức HĐTNST mà tôi đã đề cập đến là những góp ý để nhà trường tổ chức có hiệu quả nhất hoạt động giáo dục của mình, đáp ứng nhu cầu và mục tiêu giáo dục. Thu hút được các đồng chí đoàn viên thanh niên đến trường học tập, rèn luyện
Trên đây là tôi đã trình bày những ý kiến của mình về công tác tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Nó có thể chỉ phù hợp với tôi hay phù hợp với nhiều bạn, nhưng dù nó đã hoàn hảo hay chưa thì tôi rất mong nhận được ý kiến từ các bạn để bản tham luận đầy đủ hơn.
Cuối cùng, tôi xin kính chúc các thầy cô giáo, tất cả các bạn ĐVTN sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Đại hội thành công rực rỡ.
BAN CHẤP HÀNH ĐOÀN TRƯỜNG KHÓA 55